T
T$
Guest
(Ảnh minh họa)
Doanh số bán hàng của dòng xe du lịch tại Trung Quốc trong tháng 1 vừa qua đã giảm xuống.
Theo thông tin do Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc đặt trụ sở tại Thượng Hải công bố, lượng xe bán ra trong tháng 1 đã giảm 10,3% so với tháng trước đó, xuống còn 965.238 chiếc. Tuy nhiên, nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, doanh số dòng xe du lịch lại tăng 12,6%. Nguyên nhân là do chính sách hỗ trợ thuế dành cho dòng xe tiết kiệm nhiên liệu kết thúc trong khi các thành phố đông dân lại thắt chặt quá trình đăng ký biển số mới nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
“Tất nhiên việc thu hồi chính sách hỗ trợ tài chính đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc. Song, doanh số bán hàng vẫn tiếp tục tăng trưởng trong tháng 1 và hứa hẹn sẽ khả quan hơn”, đại diện Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc khẳng định.
Năm 2010 vừa qua, người dân Trung Quốc đã tiêu thụ lượng xe lên đến 13,7 triệu chiếc. Trong năm nay, lượng xe phân phối thành công tại thị trường đông dân nhất thế giới dự kiến chỉ tăng từ 10-15% do chính sách hỗ trợ mua xe mới dừng lại và những nỗ lực của các thành phố lớn nhằm quản lý giao thông hiệu quả hơn.
Không còn chính sách hỗ trợ cộng thêm nỗ lực quản lý giao thông của các thành phố lớn đã khiến lượng xe bán ra tại Trung Quốc giảm xuống trong tháng 1 (Ảnh minh họa).
Bắt đầu từ năm nay, chính phủ Trung Quốc sẽ ngừng một số gói hỗ trợ và khuyến khích mua xe mới. Bản thân những chính sách này đã giúp dòng xe minivan trở thành “hàng hot” tại các vùng nông thôn Trung Quốc kể từ năm 2009.
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là đã hết cơ hội dành cho các nhà sản xuất xe hơi. Hiện nay, các nhãn hiệu lớn tại Trung Quốc vẫn tăng trưởng 2 con số. Phần lớn các hãng xe đều tìm cách phát triển bằng việc tìm đến những khu vực nông thôn và thành phố đảo vốn là nơi hiếm có gia đình sở hữu trong tay một chiếc xe hơi.