UP - Vút bay

Jolie

Member
Walt Disney Pictures và Pixar Animation Studios lại một lần nữa đưa người xem đến thế giới của những bất ngờ bằng một trong những cuộc phiêu lưu hài hước nhất từ trước tới nay qua tác phẩm mới nhất: Up.
Được Disney Digital 3D™ phát hành, Up kể lại câu chuyện của ông lão bán bóng bay 78 tuổi Carl Fredricksen, người cuối cùng đã thực hiện được mơ ước của cả cuộc đời bằng cách buộc hàng nghìn quả bóng vào nhà mình để bay đến thám hiểm những vùng hoang dã ở Nam Mỹ.
Nhưng rồi ông nhận ra khi đã quá muộn rằng cơn ác mộng tồi tệ nhất của mình cũng đang có mặt trong cuộc hành trình có một không hai này. Đó là nhà thám hiểm tự phong 8 tuổi Russell. Cuộc hành trình đưa họ tới một thế giới đã mất đầy những nhân vật quái đản, kỳ lạ và bất ngờ. Một cuộc hành trình vui nhộn, đầy xúc cảm, sẽ đưa trí tưởng tượng của bạn bay cao.
up33500.jpg

dc1up33500.jpg



Đạo diễn : Pete Docter, Bob Peterson
Tác giả kịch bản : Bob Peterson, Pete Docter
Nhà sản xuất : Jonas Rivera
Giám đốc sản xuất : John Lasseter, Andrew Stanton
Âm nhạc : Michael Giacchino

Khởi chiếu 17/7/09

Phong cách riêng của Up

Trong 9 bộ phim hoạt hình dài trước, Pixar đã thử nghiệm rất nhiều phong cách khác nhau. Với Up, các nhà làm phim lựa chọn hình thức đơn giản hóa. “Chúng tôi cố gắng tạo ra một sự đồng điệu giữa các nhân vật và không gian của riêng họ. Trong hầu hết những bộ phim khác, các nhân vật đều cao từ 6 đến 7 cái đầu. Lần này, Carl, nhân vật chính của chúng ta, cùng lắm cao 3 cái đầu!”. - Đạo diễn Peter Docter nói.
Chúng tôi biết rằng những kỹ thuật tân tiến nhất có thể đem lại chi tiết và độ chính xác đến không ngờ. Nhưng thay vào đó chúng tôi đòi hỏi chúng phải thực hiện quá trình đơn giản hóa.
Chúng tôi muốn Up có một phong cách riêng, khác biệt hẳn với các bộ phim khác của Pixar,” – nhà sản xuất Jonas Rivera thêm vào. “Phong cách của Up là phong cách biếm họa. Chúng tôi không lấy người thật làm hình mẫu mà thay vào đó dùng tranh vẽ.
Không phải chúng tôi đang cố làm ra một bộ phim như thật, mà chúng tôi đang tạo ra những thứ có thật. Chúng tôi biếm họa các nhân vật trong phim, nhưng không quá mức làm mất đi mối liên hệ giữa họ và người xem.
up35671.jpg



Thiết kế của hai nhân vật chính là Carl và Russell được đưa về dạng cơ bản nhất – hình vuông và hình tròn. Hình vuông biểu tượng cho quá khứ, hình tròn biểu tượng cho tương lai. Những khối vuông như bức tường gạch không thể di chuyển, và Carl là người bị mắc kẹt với chính mình sau khi Ellie qua đời. Khi bé Carl có nhiều đường tròn hơn, Ellie cũng vậy. Khi Carl già đi, ông trở nên cứng nhắc. Russell thì tròn vo hình quả trứng và toàn những đường cong.
Màu sắc cũng trở thành một yếu tố thiết kế quan trọng với các nhà làm phim. Khi Ellie còn sống và Carl còn yêu đời, màu sắc trong phim tươi sáng và đầy các sắc độ. Ellie mất đi, màu sắc nhạt nhòa, gần như trở thành trắng – đen. Xem phim, chúng ta có thể thấy màu đỏ tươi chính là màu biểu trưng cho Ellie.

up37578.jpg



Ông già cáu kỉnh cuốn hút người xem
Đôi khi vào cuối một ngày làm việc mệt nhọc, khi cảm thấy chán nản với tất cả những con người xung quanh, tôi hay tưởng tượng mình bị trôi dạt vào một hòn đảo không người trên biển Thái Bình Dương,” – Docter nói. “Bob và tôi bắt đầu phát triển ý tưởng đó và chúng tôi nghĩ đến hình mẫu nhân vật là một ông già cáu kỉnh nhưng vẫn cuốn hút được người xem. Ngôi nhà bay được nhờ bóng bay đã phần nào nói lên cảm giác muốn trốn tránh cả thế giới mà chúng ta đang sống. Chúng tôi nhanh chóng hiểu ra điều cốt yếu của thế giới này là mối quan hệ giữa con người với con người, và đó cũng là điều sau này Carl sẽ nhận ra.
Peterson giải thích: “Pete là người đầu tiên phác thảo lên giấy ý tưởng về một ông già cáu kỉnh cầm trong tay chùm bóng bay với những màu sắc tươi sáng và vui vẻ. Chúng tôi bắt đầu suy nghĩ ngay vì hình tượng nhân vật cao tuổi là điều chúng ta ít thấy trong phim hoạt hình, và người già thường có những câu chuyện tuyệt vời để kể.
68291237793375.jpg



Docter cho biết ý tưởng của ông được lấy từ những “ông già” có thực trong hiện tại - những nhà làm phim hoạt hình của Disney thời đầu. Mặc dù không phải là một trong 9 tên tuổi gạo cội, nhưng năm 1937, Joe Grant cũng nằm trong đội thực hiện bộ phim Nàng Bạch Tuyết và bảy Chú lùn. Docter đã nhắc đến Grant trong lời đề tặng của phim dành cho “Carl và Ellie Fredricksens ngoài đời thực - những người đã đem lại cảm hứng cho chúng tôi thực hiện chuyến phiêu lưu này.”
Tôi biết Joe từ những năm 90. Ông ấy là bạn tôi - một người vô cùng hiểu biết,” – Docter nói. “Mỗi lần tôi cho ông ấy xem những sản phẩm đang làm, ông ấy đều hỏi ‘thế các cậu cho người đọc cái gì để đem về nhà?’ Đó là cách ông ấy chỉ dẫn cho tôi về cảm xúc - rằng những nhân vật được xây dựng nên từ cảm xúc sẽ đi sâu hơn vào lòng khán giả.
Thuý Phương
Nguồn Megastar
 
Back
Top