T
T$
Guest
Cả hai cái tên đình đám Red Bull và Mercedes GP đều khẳng định không có hệ thống KERS, cuộc chiến cạnh tranh tại F1 2011 sẽ bị ảnh hưởng.
Câu chuyện về hệ thống phục hồi động năng KERS tiếp tục được xới lại với nhiều dự tính từ phía các đội đua. Có thể nói, những vấn đề do sự biến mất của công nghệ này trong F1 2011 không hề đơn giản.
Năm 2009, không đội đua nào có khả năng ứng dụng được KERS vào chiếc xe của mình. Trên thực tế, trước đó Mercedes GP hiện tại hay Brawn trong quá khứ đã từng có ý định ứng dụng công nghệ này vào chiếc xe của mình. Tuy nhiên, sau đó họ đã phải bỏ cuộc vì chi phí tốn kém và nhu cầu thay đổi quá nhiều trong thiết kế khung gầm của chiếc xe có thể nảy sinh nhiều vấn đề. Cũng may, Brawn vẫn gặt hái thành công mà không cần đến KERS.
Tuy nhiên, đó là trường hợp của Brawn. Còn Ferrari và McLaren đã từng sử dụng hệ thống KERS trên chiếc xe của mình mà không thực sự thành công.
Cho đến năm 2010, FIA đã bắt đầu chiến dịch thay đổi bằng việc giảm cân cho những chiếc xe đua lên đến 20 kg. Kết quả là Lotus, Virgin và HRT đã không đáp ứng được tiêu chuẩn mới vì hệ thống cánh gió không thể giảm tải. Có lẽ đó chính là nguyên nhân khiến 3 đội đua này nghĩ đến cái tên KERS để giảm tải cho chiếc xe đua của mình.
“Tôi nghĩ hệ thống KERS đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình giảm cân cho xe đua và tăng tính cạnh tranh. Năm 2009, Brawn đã chứng minh được khả năng giành chiến thắng mà không cần có KERS.
Tuy nhiên, bước sang năm 2011, các đội đua đã có nhiều thay đổi trong thiết kế xe của mình. Bản thân FIA cũng khuyến khích sử dụng KERS nên tôi nghĩ McLaren, Ferrari và Mercedes GP sẽ mượn đến sự trợ giúp của hệ thống này trong F1 năm nay”, ông Adrian Newey, giám đốc phụ trách bộ phận kỹ thuật của Red Bull Racing, cho biết.
Bên cạnh đó, ông Newey cũng tiết lộ chiếc RB7 hoàn toàn mới của họ đã được thiết kế phù hợp với hệ thống KERS đồng thời giải quyết triệt để các vấn đề liên quan.
Trong khi đó, người đứng đầu Mercedes GP là ông Ross Brawn đã khẳng định hệ thống KERS trở thành một vấn đề khá nan giải tại F1 khi bắt đầu mùa giải. Việc McLaren sử dụng hệ thống của Mercedes GP vào mùa giải F1 2009 sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt tại F1 năm nay.
“Tôi cho rằng Mercedes GP đã đúng khi sử dụng KERS. Trong năm 2009, KERS đã nhiều lần chứng tỏ được ưu thế của nó. Không có KERS trong mùa giải năm nay, nhiều vấn đề phiền hà sẽ nảy sinh vì không còn F–duct nữa,” ông Brawn nhấn mạnh.